Những lợi ích của tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại
Lượt xem: 267
Trên thế giới, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường và đã bùng phát trở lại tại một số quốc gia. Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận các biến chủng mới và nguy cơ bùng phát dịch trở lại là hiện hữu. Tiêm vắc xin là biện pháp hiệu quả nhất, có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.

Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng

Tại Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 2.070 ca mắc COVID-19, trung bình 160 ca mắc mỗi tuần, tỷ lệ bệnh nặng/mắc là 1,3%. Tuy nhiên từ đầu tháng 4/2023 đến nay, số mắc có chiều hướng gia tăng. Từ ngày 1/4 - 7/4 có 278 ca/ tuần, tỷ lệ nặng/mắc là 1,4%; từ 8/4 -14/4 tăng lên 2.000 ca.

Tại Cao Bằng, trong 2 tuần qua, số bệnh nhân mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng dần, từ ngày 05/4 đến hết ngày 18/4 ghi nhận 39 ca mắc, cao nhất trong gần 4 tháng qua. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh nhiều người dân có tâm lý chủ quan khi đã tiêm 2 mũi vắc xin cơ bản, người đã mắc COVID-19 không đồng ý tiêm các mũi vắc xin tiếp theo do nghĩ đã được miễn dịch bảo vệ, cho rằng liều bổ sung, liều nhắc lại là không cần thiết. Việc này hoàn toàn không đúng và sẽ gặp nguy hiểm nếu tình trạng miễn dịch của người đó đã giảm sút, nhất là những người có cơ địa suy giảm miễn dịch, người trên 50 tuổi, người mắc bệnh nền, trẻ em và những ai làm việc trong môi trường có nhiều nguy cơ tái nhiễm.

Khoa học và thực tế đã chứng minh, một trong những biện pháp vô cùng quan trọng để phòng chống dịch COVID-19 đó là tiêm vắc xin. Đây là chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Nhờ có vắc xin phòng COVID-19 được triển khai tiêm rộng rãi cho toàn bộ người dân nên thế giới và Việt Nam mới khống chế được dịch bệnh COVID-19 như hiện nay.

Vắc xin phòng COVID-19 giúp cơ thể giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh, nếu có lây nhiễm thì sẽ giảm nguy cơ tiến triển nặng và tử vong.

Tuy nhiên, miễn dịch sau tiêm chủng hoặc sau mắc COVID-19 là miễn dịch không bền vững, người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã mắc COVID-19 sau khoảng 3 tháng thì miễn dịch phòng bệnh bắt đầu giảm sút nên sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 trở lại, đặc biệt COVID-19 luôn xuất hiện các biến chủng mới. Tiêm mũi nhắc lại sẽ giúp nâng cao hệ thống miễn dịch phòng bệnh của cơ thể.

Việc tiêm mũi vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung, nhắc lại nhằm tăng mức độ phản ứng miễn dịch, làm cho kháng thể trong cơ thể lại được tăng lên nhằm chống lại tác nhân gây bệnh là rất quan trọng. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng, với người thân của mình. Mọi người hãy chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi đến lượt

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 mũi bổ sung, nhắc lại là hết sức cần thiết

Tiêm vắc xin phòng COVID-19 là một biện pháp quan trọng để bảo vệ sức khoẻ cho người được tiêm, ngăn ngừa khả năng bị bệnh nặng hoặc tử vong khi bị nhiễm SAR-CoV-2, đặc biệt tiêm vắc xin bổ sung, nhắc lại càng giúp ngăn ngừa khả năng bị bệnh hoặc tử vong.

Tiêm mũi nhắc vắc xin COVID-19 sẽ làm gia tăng nồng độ kháng thể bảo vệ, qua đó giúp cho cơ thể được bảo vệ trước nguy cơ mắc COVID-19, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm số ca tiến triển bệnh nặng và ca tử vong do COVID-19. Theo kết quả của một số nghiên cứu gần đây, những người đã tiêm vắc xin liều cơ bản và bị mắc COVID-19, miễn dịch bắt đầu giảm ở tuần 10-19 sau tiêm. Nếu những người này được tiêm nhắc vắc xin phòng COVID-19 thì sẽ khôi phục khả năng miễn dịch, duy trì hiệu lực bảo vệ trước nguy cơ nhiễm vi rút SARS-COV-2. Việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vắc xin phòng COVID-19 là cần thiết nhằm bảo vệ người đi tiêm không bị mắc bệnh, đặc biệt là tránh nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong do COVID-19 trong điều kiện xuất hiện các biến chủng mới. 

Lợi ích của tiêm vắc xin COVID-19 mũi bổ sung, mũi nhắc lại

Hiện nay, vắc xin COVID-19 được xem là "hộ chiếu" an toàn giúp cơ thể được bảo vệ bởi kháng thể được tao ra khi tiêm văc xin COVID-19, giảm nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2, đặc biệt giảm triệu chứng nặng, giảm nguy cơ tử vong khi mắc bệnh COVID-19. Các bằng chứng khoa học cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin giảm theo thời gian và các loại vắc xin COVID-19 hiện đang sử dụng có thể kém hiệu quả hơn đối với biến thể của vi rút SASR-CoV-2. Vì vậy, việc tiêm mũi vắc xin bổ sung và nhắc lại là hết sức cần thiết nhằm duy trì hiệu quả kháng thể để bảo vệ trước COVID-19, nhất là các đối tượng cao tuổi hoặc người làm việc trong môi trường có nguy cơ cao. Thực tế cho thấy, đa số trường hợp bệnh trở nặng và  tử vong do COVID-19 là người không tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19.

Vì sao nên tiêm vắc xin COVID-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Bộ Y tế đã chỉ đạo tiêm mũi 4 cho những đối tượng nguy cơ như: Người từ 50 tuổi trở lên; người từ 18 tuổi trở lên có tình trạng suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến nặng; người thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19 (cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu phòng chống dịch...)

Vắc xin phòng COVID-19 không phải là vắc xin có miễn dịch bền vững, hiệu quả bảo vệ lâu dài và dần dần mất khả năng bảo vệ. Vì vậy, việc tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 là cần thiết, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao và nguy cơ mắc bệnh dễ chuyển nặng.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, mũi nhắc lại của vắc xin COVID-19 có thể giúp tăng cường sự bảo vệ hoặc khôi phục khả năng bảo vệ có thể đã giảm theo thời gian sau khi tiêm liều cơ bản..

Lưu ý khoảng cách tiêm mũi nhắc lần 1 này cách ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản và mũi nhắc lần 2 cách 4 tháng sau mũi nhắc lần 1. Riêng mũi nhắc lần 2 cần lưu ý cách thời gian xác định bị COVID-19 tối thiểu 3 tháng.

Để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng mọi người dân nên:

- Tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch.

Người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh khác bao gồm đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên,…

- Bên cạnh đó, người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19 hoặc người tiếp xúc gần với người mắc COVID-19 cần tự theo dõi sức khỏe.

Có thể nói, vắc xin phòng COVID-19 chính là chìa khóa quan trọng nhất trong phòng, chống dịch và là nền tảng để thích ứng an toàn, hiệu quả, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.

Do đó, mỗi chúng ta cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, hãy đi tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi đến lượt theo hướng dẫn của ngành Y tế để bảo vệ sức khỏe của bản thân và cộng đồng. Tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi cá nhân và là trách nhiệm đối với cộng đồng, với người thân của mình. Mọi người hãy chủ động, tự giác đi tiêm chủng khi đến lượt.

 

Mai Hoa

 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập