Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát hoàn toàn trước năm 2023
Lượt xem: 91
Chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023, có thể xuất hiện các biến chủng vi rút mới nguy hiểm hơn làm cho dịch diễn biến phức tạp khó lường. Tổ chức Y tế thế giới đánh giá thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch và chiến lược tiêm vắc xin COVID-19 vẫn hết sức quan trọng.  

TS. Shane Fairlie, chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam nêu nhận định dịch COVID-19 chưa thể kiểm soát được hoàn toàn trước năm 2023 và khuyến cáo người dân Việt Nam vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, tiêm bao phủ vắc xin và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cá nhân vẫn là những giải pháp quan trọng.

Hiện, trên thế giới, dịch COVID-19 đang tiếp tục được dự báo diễn biến phức tạp, khó lường với sự xuất hiện của những biến chủng mới. Trong vòng 1 tuần qua, thế giới ghi nhận hơn 3,320 triệu ca mắc mới. Số ca tử vong vì COVID-19 trong tuần là 10.807.

Ở nước ta, dù tình hình dịch bệnh vẫn cơ bản được kiểm soát nhưng thời gian gần đây, trong tháng 8/2022 ghi nhận 72.324 ca mắc (tăng 2,4 lần), 24 ca tử vong (tăng 18 ca), trong 7 ngày qua từ 5-11/9 cả nước ghi nhận trung bình khoảng khoảng 2.900 ca mắc mới mỗi ngày, cao nhất trong gần 4 tháng qua. Nhiều địa phương đã ghi nhận các ca mắc các biến thể mới của Omicron với khả năng lây nhanh hơn biến chủng gốc.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế triển khai Chiến dịch truyền thông phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới với chủ đề "Vì một Việt Nam vững vàng, khỏe mạnh". Chiến dịch diễn ra từ ngày 12/9 đến ngày 31/10/2022, với nhiều hoạt động truyền thông.

Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân cùng hành động, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi cá nhân, tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch: Khẩu trang, khử khuẩn, vắc xin, thuốc, điều trị, công nghệ và các biện pháp theo hướng dẫn của cơ quan y tế hoặc cơ quan có thẩm quyền tại Trung ương và địa phương.

Đồng thời, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân cả nước cùng đoàn kết, chung sức nâng cao ý thức phòng bệnh, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe của cá nhân, gia đình và xã hội.

Theo các chuyên gia y tế, hướng dẫn đeo khẩu trang của Bộ Y tế vừa ban hành phù hợp trong điều kiện hiện nay. Đeo khẩu trang là biện pháp phòng chống các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp không chỉ với COVID-19 mà còn phòng chống nhiều bệnh khác lây qua đường hô hấp.

Thời gian gần đây, số ca mắc COVID-19 mới ở nước ta đang có xu hướng tăng, nhiều người đã mắc bệnh vẫn có thể mắc lại các biến thể mới như BA.4, BA.5, BA.2.75, BA.2.12.1. Do đó, việc đeo khẩu trang là cần thiết.

Trước đó, thông điệp 5K được Bộ Y tế được đưa ra từ giai đoạn đầu đại dịch COVID-19 bùng phát, với các biện pháp phòng, chống dịch (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) đã phát huy hiệu quả. 

Đó cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp tình hình dịch COVID-19 nhanh chóng được kiểm soát. 

Mai Hoa (t/h)

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập