Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 "vui Trung thu và tựu trường an toàn"
Lượt xem: 72
Sáng 29/8, tại Phú Yên, Bộ Y tế và Unicef phát động Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 "vui Trung thu và tựu trường an toàn'. Chiến dịch nhằm lan tỏa thông điệp cho nhiều đối tượng người dân trên khắp mọi miền tổ quốc (thành thị, nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo) hưởng ứng chiến dịch và cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh bằng việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng có nguy cơ cao và trẻ em.

Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em cả nước với chủ đề “Vui Trung thu và tựu trường an toàn”

Chiến dịch sẽ diễn ra từ nay đến ngày 30/9, cùng với Lễ phát động, trong khuôn khổ Chiến dịch Bộ Y tế sẽ phối hợp với các đơn vị, địa phương, tổ chức hưởng ứng Chiến dịch truyền thông. Tổ chức truyền thông trên mạng xã hội về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 an toàn và các khuyến cáo trong phòng, chống dịch bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động người dân tích cực, chủ động tham gia công tác tiêm chủng, công tác phòng, chống dịch, thực hiện tốt các khuyến cáo để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng.

Việt Nam đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin an toàn, hiệu quả và lớn  nhất trong lịch sử bắt đầu từ tháng 3/2021. Tính đến ngày 28/8, Việt Nam đã triển khai tiêm được hơn 255 triệu liều vắc xin phòng COVID-19, là quốc gia có tỷ lệ bao phủ vắc xin cao trên thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho người từ 12 tuổi trở lên đạt xấp xỉ 100%. Tỷ lệ tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi trở lên cao gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới. Tỷ lệ tiêm mũi 1, mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cao hơn một số quốc gia phát triển như: Mỹ, Đức, Ý, Pháp. Việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi từng bước đạt được mục tiêu đề ra, với gần 15 triệu liều vắc xin đã được tiêm.

Nhân dịp Tết Trung thu 2022, khai giảng năm học mới 2022 - 2023, Bộ Y tế phát động Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em cả nước với chủ đề “Vui Trung thu và tựu trường an toàn”. Với mong muốn mọi trẻ em trong độ tuổi đến trường đều được tạo điều kiện tiêm vắc xin phòng COVID-19 để có miễn dịch chủ động với virus SARS-CoV-2, để có thể vui chơi, học tập và sinh sống an toàn, các địa phương đạt được mục tiêu tiêm chủng.

Tại Cao Bằng, từ tháng 4/2021 sau khi được Bộ Y tế phân bổ vắc xin phòng COVID-19, ngành Y tế đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng COVID-9. Việc tổ chức tiêm chủng được tiến hành tại nhiều nơi như Bệnh viện, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế, trụ sở UBND xã, phường, nhà văn hóa, khu dân cư… Đội ngũ viên chức y tế sẵn sàng đến các thôn bản vùng sâu, vùng xa với tinh thần trách nhiệm cao và thái độ phục vụ tận tình không kể giờ giấc với quy trình kiểm tra chặt chẽ, thủ tục đơn giản thuận tiện nhanh chóng. Đến ngày 29/8/2022, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm 2 mũi vắc xin chiếm 92,2%, mũi 3 chiếm 60,8%, tỷ lệ tiêm mũi 4 chiếm 93,7%tỷ lệ trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm 2 mũi vắc xin, đạt 96,1%, tiêm mũi 3 chiếm 32,9%tỷ lệ trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm 1 mũi vắc xin, đạt 80,9%, tiêm mũi 2 đạt 51,3%.

Trước đó ngày 25/8/2022, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 783-CV/BTGTU về đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19.

Công văn nêu rõ để tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bảo vệ và duy trì bền vững thành quả phòng chống dịch thời gian qua, tạo điều kiện tập trung phát triển kinh tế - xã hội, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các huyện, Thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo quán triệt, tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm các chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Trong đó, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền triển khai quyết liệt các giải pháp đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành liều tiêm cơ bản, với mục tiêu: sớm hoàn thành tiêm mũi 3, 4 cho các đối tượng chỉ định và mũi thứ 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi; bảo đảm đủ vắc xin, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế cho phòng, chống dịch bệnh.

Tuyên truyền về ý thức tự giác, tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng COVID-19 kịp thời, đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Y tế, bảo đảm an toàn, khoa học, hiệu quả; tuyên truyền, làm rõ về tác dụng, hiệu quả, lợi ích của vắc xin trong phòng dịch bệnh; khuyến khích, vận động người dân tích cực tham gia tiêm vắc xin để bảo vệ bản thân và cộng đồng, nhất là các đối tượng nguy cơ cao, bệnh lý nền (bao gồm cả trẻ em), những người muốn lựa chọn vắc xin, người sống ở khu vực có tỷ lệ bao phủ vắc xin thấp

Thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về chiến dịch tiêm chủng, kế hoạch, chỉ tiêu tăng cường tiêm vắc xin do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra; quan tâm tuyên truyền đến các nhóm đối tượng được chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin (các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, các cơ sở dịch vụ du lịch, siêu thị, chợ, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất...). Chỉ đạo tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, vận động tiêm vắc xin đến từng địa bàn dân cư. Công khai các điểm tiêm chủng trên địa bàn để người dân biết và tiêm chủng kịp thời.

Sở Y tế trên cơ sở sự chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế xây dựng kế hoạch truyền thông về tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến 12 tuổi, các đối tượng có nguy cơ cao; phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông trong chỉ đạo, định hướng, cung cấp và quản lý thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiêm vắc xin cho học sinh và phụ huynh, nhất là đối tượng thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi; tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề để tư vấn cho phụ huynh, học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng vắc xin COVID-19 cũng như những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ em để tạo sự đồng thuận, vận động các em và phụ huynh đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời.

Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Tăng cường theo dõi, nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân trước diễn biến mới của tình hình dịch bệnh; vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực chung tay phòng, chống dịch, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc để đẩy lùi dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bùng phát trở lại.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn, Hội trong toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy vai trò lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tiêm vắc xin; tổ chức các đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ các lực lượng chức năng trong việc tiêm vắc xin cho người dân.

Ban Tuyên giáo các huyện, Thành ủy, tuyên huấn các đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy tham mưu cấp ủy quán triệt, tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo mới; chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền về tiêm chủng và chiến dịch tiêm chủng ở từng địa bàn, từng đơn vị phù hợp với đặc điểm mỗi địa phương, đơn vị.

Bảo An

 
 
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập