Sở Y tế tổ chức truyền thông dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022
Lượt xem: 292
Trong các ngày từ 3-11/8, Sở Y tế đã tổ chức truyền thông dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 theo Quyết định số 1895/QĐ-BYT ngày 12/7/2022 của Bộ trưởng Bộ Y tế; hướng dẫn thu thập thông tin, khảo sát về tình hình nhân lực Trạm Y tế xã tại các huyện Trùng Khánh, Quảng Hòa, Thạch An, Hạ Lang, Hà Quảng và Nguyên Bình.

Truyền thông dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng

Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi lần 04 ngày 25/7 ) gồm 12 chương và 117 điều, thêm 3 chương (chương VI, X, XI) so với Luật Khám, chữa bệnh năm 2009: Chương VI: Khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền; Chương X: Khám bệnh, chữa bệnh nhân đạo, không vì mục đích lợi nhuận, đào tạo, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn về khám bệnh, chữa bệnh; Chương XI: Khám bệnh, chữa bệnh trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa và dịch bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Quy định phải kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề trước khi cấp giấy phép hành nghề đối với các chức danh: bác sĩ, y sĩ thuộc lực lượng vũ trang nhân dân, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng, cấp cứu viên ngoại viện. Các đối tượng là Lương y, người có bài thuốc gia truyền, người có phương pháp chữa bệnh gia truyền tiếp tục áp dụng hình thức xét cấp dựa vào hồ sơ.

 

Truyền thông dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 tại Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng

Dự thảo Luật thay đổi tên Chứng chỉ hành nghề thành Giấy phép hành nghề. Sở Y tế cấp Giấy phép hành nghề cho các cơ sở trên địa bàn, bao gồm cả bệnh viện tư nhân và các cơ sở thuộc các Bộ, ngành khác, trừ các cơ sở trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an. Thay đổi về thời hạn 5 năm cấp lại 1 lần và quy định phải cập nhật kiến thức y khoa liên tục trong quá trình hành nghề, có đủ sức khỏe và không thuộc trường hợp bị cấm hành nghề.

Không cấp mới Giấy phép hành nghề cho đối tượng là y sĩ từ ngày 01/01/2025, nhưng vẫn cho phép y sĩ đã được cấp Chứng chỉ hành nghề theo Luật Khám, chữa bệnh năm 2009 tiếp tục hành nghề trọn đời. Cho phép Phòng khám đa khoa tư nhân tại các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn được tổ chức giường lưu để theo dõi và điều trị người bệnh nhưng tối đa không quá 72 giờ.

 

Truyền thông dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2022 tại Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình

Dự thảo Luật có qui định một số điều như: Điều 36 - Quyền từ chối khám bệnh, chữa bệnh, trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh, người hành nghề được từ chối khám bệnh, chữa bệnh theo một trong các trường hợp sau đây: Người bệnh có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người hành nghề đang thực hiện nhiệm vụ. Người bệnh không tuân thủ chỉ định về chẩn đoán, phương pháp chữabệnh của người hành nghề sau khi đã được người hành nghề tư vấn…; Điều 83 - Phát triển nguồn lực phục vụ khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền trong đó có nội dung người có bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền nếu muốn đào tạo cho người khác để kế thừa bài thuốc gia truyền, phương pháp chữa bệnh gia truyền phải thực hiện việc đăng ký với Sở Y tế nơi người đó đang hành nghề; Điều 96 - Bảo hiểm trách nhiệm trong khám bệnh, chữa bệnh; Điều 99 - Chế độ tiền lương và ưu đãi nghề: Người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được xếp lương phù hợp với vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp. Người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước: Được hưởng lương và các chế độ liên quan đến tiền lương, trong đó bậc lương được tính tương đương với bậc lương theo cấp bậc quân hàm sĩ quan quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan công an nhân dân, được hưởng phụ cấp ưu đãi nghề nếu làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tại biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Điều 107- Bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và an toàn cho người hành nghề và người khác làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Trung Thủy

 
 
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập