Tầm quan trọng của khám sàng lọc tăng huyết áp
Lượt xem: 493
Tăng huyết áp (THA) là khi áp suất của máu đẩy vào thành mạch của máu lên quá cao và có thể gây nguy hiểm đến mạch máu hay những cơ quan khác trong cơ thể. Đây là bệnh lý thuờng gặp trong cộng đồng và gia tăng theo tuổi. Theo số liệu điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam cho thấy cứ 100 người thì có 25 người bị bệnh tăng huyết áp. Tuy nhiên gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe

Tăng huyết áp được chia thành 2 loại gồm: tăng huyết áp nguyên phát và tăng huyết áp thứ phát. Trong đó, tăng huyết áp nguyên phát, tức là tăng không rõ nguyên nhân chiếm từ 93 - 95%. Ở trường hợp này, các yếu tố gây tăng huyết áp thường do tuổi cao, di truyền, bệnh tật, ít vận động và sử dụng các chất kích thích. THA thứ phát thường được xác định bởi một nguyên nhân như: mắc bệnh tim mạch, thận, cường giáp hoặc sử dụng thuốc giữ muối, nước trong cơ thể. Điểm khác biệt nhất giữa THA nguyên phát và thứ phát là THA nguyên phát sẽ chữa được triệt để sau khi điều trị đúng bệnh, không phải dùng thuốc lâu dài như THA thứ phát.

Trong các yếu tố nguy cơ gây bệnh THA thì tuổi cao, tiểu đường, béo phì được coi là 3 tâm điểm gây bệnh THA. Tuổi càng cao, thành động mạch bị lão hoá và xơ vữa, làm giảm tính đàn hồi và trở nên cứng hơn. Vì thế, huyết áp tâm thu tăng cao hơn. Khoa học cũng chứng minh, tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh THA cao gấp đôi những người không bị tiểu đường. Khi nhiễm cả 2 bệnh trên sẽ làm tăng gấp đôi biến chứng mạch máu và nguy cơ tử vong so với bệnh nhân THA đơn thuần. Với người thừa cân, béo phì cũng làm tăng nhanh huyết áp vì cân nặng có quan hệ khá tương đồng với bệnh THA.

Ngoài ra, rối loạn lipid máu, hút thuốc, ăn mặn, uống nhiều rượu bia, ít vận động, căng thẳng, lo âu quá mức hay tiền sử gia đình có người bị THA cũng là những yếu tố nguy cơ gây bệnh THA.

Tăng huyết áp được xem là "Kẻ giết người thầm lặng" vì không có triệu chứng điển hình và thậm chí người mắc không biết mình bị bệnh. Đây cũng là lý do gần 60% người bị tăng huyết áp ở Việt Nam chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị. Tăng huyết áp nếu không được điều trị đúng và đầy đủ sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như: biến chứng tim mạch gây rối loạn nhịp tim, suy tim; các biến chứng về não, biến chứng về thận gây suy thận và biến chứng về mắt. Đối với người bị cao huyết áp, nguy cơ bị đột quỵ tăng gấp 4 lần, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tăng gấp 2 lần so với người bình thường.

Tại Cao Bằng, số bệnh nhân đến khám và điều trị tăng huyết áp ở các cơ sở y tế đã tăng mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt là các bệnh viện tuyến trên. Tại Phòng khám và điều trị bệnh mãn tính - Khoa Khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang quản lý, điều trị cho 3.330 bệnh nhân THA và biến chứng do THA. Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đến hết quý I năm 2023, toàn tỉnh có 24.905 người bị tăng huyết áp, trong đó số bệnh nhân mới phát hiện trong 3 tháng đầu năm 2023 là 3.579 người. Hiện có 18.360 bệnh nhân đang được quả lý và điều trị ổn định.

Năm 2022, Chương trình phòng chống bệnh tăng huyết áp đã triển khai khám sàng lọc tại 161/161 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Kết quả đã khám sàng lọc cho 154.265 người từ 40 tuổi trở lên, qua đó phát hiện mới 17.374 người tăng huyết áp. Tổ chức triển khai, quản lý, điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại 153 Trạm Y tế xã, đạt 99% kế hoạch.

Thông qua hoạt động khám sàng lọc, người dân biết được tình trạng huyết áp của mình và kịp thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt để phòng và điều trị tăng huyết áp. Tăng huyết áp có thể phòng ngừa được nếu chúng ta quyết tâm thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, có chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Tuy nhiên, vấn đề này chưa thực sự được cộng đồng quan tâm, chủ động phòng tránh.

Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống tăng huyết áp 17/5/2023 với thông điệp:“Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống khỏe”, mỗi người dân trên 18 tuổi hãy tới các cơ sở y tế để được đo huyết áp, kiểm tra huyết áp nhằm phát hiện sớm theo dõi và tư vấn kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

                      Mai Hoa

 

 

 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập