Thời tiết chuyển lạnh trẻ em nhập viên tăng cao
Lượt xem: 190
Gần 2 tuần qua, các địa phương trên toàn tỉnh bước vào đợt rét đậm, rét hại đầu tiên. Từ nền nhiệt độ 18 đến 25 độ C, chỉ sau một đêm, nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 10 độ C. Thời tiết thất thường do chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho vi rút, vi khuẩn phát triển mạnh, gây ra nhiều bệnh lý ở trẻ em, đặc biệt là các bệnh lý liên quan đến hô hấp và tiêu hóa. Do đó, các bậc phụ huynh cần tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ nhỏ.

Trẻ bị viêm đường hô hấp vào điều trị tại Khoa Nhi - BVĐK tỉnh

Tại Phòng khám Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh những ngày gần đây trung bình mỗi ngày tiếp nhận khoảng 50 – 60 lượt bệnh nhi đến khám. Đa số các trẻ mắc các bệnh liên quan đến các bệnh đường hô hấp như viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ trẻ em nhập viện tăng cao. Ngoài do thời tiết đang giao mùa, sáng sớm lạnh, buổi trưa trời nắng, trẻ không kịp thích nghi dẫn đến trẻ dễ mắc bệnh về đường hô hấp.

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đào Thị Hồng Diên, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết“Thời tiết chuyển mùa đa số các bệnh Nhi đến khám tại phòng Khám Nhi mắc các bệnh lý về đường hô hấp như: viêm họng cấp, viêm phổi, viêm phế quản, viêm não. Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh hô hấp thì 70% là do vi rút, 30% là các loại vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc do các loại nấm. Thời tiết giao mùa cũng là nguyên nhân chính gây ra các bệnh đường hô hấp, vì trong thời tiết giao mùa các loại vi rút, vi khuẩn dễ phát triển gây bệnh cho trẻ nhỏ.”

Thời tiết rét đậm, rét hại, trẻ rất dễ bị ốm, nhiễm lạnh, mắc bệnh đường hô hấp, đường tiêu hóa, nhất là với những trẻ phải đến trường trong ngày lạnh. Với trẻ đi học trong buổi sáng rét mướt, cha mẹ phải giữ ấm toàn thân cho trẻ. Cha mẹ cũng lưu ý đeo khẩu trang, đội mũ ấm đầu khi đưa trẻ đến trường, tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Tuy nhiên, không phải ủ ấm càng kỹ là càng tốt, việc làm này đôi khi có thể gây thêm bệnh cho trẻ. Bởi thân nhiệt của trẻ không giống như người lớn rất nhạy cảm với những thay đổi thời tiết đột ngột. Khi mặc quá kín, ủ quá ấm, trẻ dễ bị ra mồ hôi lưng, ngực, đầu rồi ngấm ngược lại dẫn đến cảm lạnh, viêm phổi... Việc ứ đọng mồ hôi trên da còn là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh về da, gây ngứa ngáy, viêm nhiễm trên da khiến trẻ bứt rứt, khó chịu. Ngoài ra, trời lạnh cha mẹ thường có thói quen giữ trẻ trong nhà kín gió, không cho ra ngoài. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến trẻ thiếu vitamin D, giảm sức đề kháng, dễ lây các bệnh truyền nhiễm.

Để phòng, chống các bệnh thường gặp vào mùa đông, trong những ngày thời tiết lạnh sâu, cha mẹ cần chủ động theo dõi nhiệt độ thời tiết trong ngày; trẻ em cần được giữ gìn vệ sinh cá nhân thật tốt, giữ ấm cơ thể, nhất là vùng cổ và ngực, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu, hạn chế ra ngoài khi nhiệt độ xuống quá thấp, không gian trong nhà cần được đóng cửa kín cẩn thận không để gió lùa. Đặc biệt, hằng ngày cho trẻ vệ sinh mũi, họng, vệ sinh thân thể, tắm ở phòng kín tránh gió lùa... Ngoài ra, chế độ ăn của trẻ cũng cần được bảo đảm đủ dinh dưỡng, bổ sung rau quả để cung cấp vitamin và khoáng chất nhằm tăng cường sức đề kháng. Không nên cho trẻ ăn, uống các loại thức ăn đã nguội, lạnh, nhất là uống nước lạnh.

Theo dự báo, thời tiết rét đậm, rét hại sẽ còn kéo dài trong những ngày tới, cha mẹ cần phải theo dõi, nắm bắt dự báo thời tiết, từ đó có các biện pháp kịp thời để ứng phó, đảm bảo sức khỏe và đời sống, sinh hoạt thường ngày. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh, cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử lý kịp thời.

Bảo An

 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập