Những điều cần biết về vắc xin phòng COVID-19 Abdala
Lượt xem: 41

Vắc xin phòng COVID-19 Abdala là vắc xin phòng bệnh do vi rút SARS-CoV-2 do Trung tâm Công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB) sản xuất. Abdala là loại vắc xin được sản xuất theo công nghệ protein tái tổ hợp.

Vắc xin COVID-19 Abdala của Cuba

Vắc xin Abdala được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được bảo quản ở nhiệt độ 2⁰C đến 8⁰C, không để đông băng; hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Chỉ định: tiêm phòng cho người từ 19 tuổi trở lên; Lịch tiêm: 3 mũi, mỗi mũi cách nhau 14 ngày, nhiều hơn các vắc xin đang sử dụng tại Việt Nam.

Vắc xin Abdala được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại quyết định số 4471/QĐ-BYT, ngày 17/9/2021.

Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng giai đoạn III về hiệu quả của vắc xin đã chứng minh vắc xin Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19. Nhận định về Abdala, đại diện WHO tại Cuba - tiến sĩ Jose Moya chia sẻ: “Trung tâm công nghệ sinh học và kỹ thuật di truyền Cuba (CIGB), thành viên nghiên cứu vắc xin Abdala đã có 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu vắc xin. Tôi tin tưởng vào kết quả đã được công bố. Đây là những nghiên cứu nghiêm túc với sự tham gia của các chuyên gia và tổ chức đề cao tính khoa học”.

Các phản ứng sau tiêm chủ yếu các phản ứng đau tại chỗ tiêm, đỏ và cứng (0,85%); nhức đầu (0,54%); tăng huyết áp (0,27%); buồn ngủ (0,18%); mệt mỏi (0,14%); buồn nôn, nôn, đau khớp và tình trạng khó chịu nói chung (0,1%). Các tác dụng không mong muốn xảy ra ở thể nhẹ và tự khỏi, thường xuất hiện trong khoảng từ 24 đến 48 giờ sau khi tiêm vắc xin.

 Vắc xin Abdala chống chỉ định tiêm cho người dưới 19 tuổi và trường hợp mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vắc xin.

Đối tượng thận trọng trong tiêm chủng bao gồm: phụ nữ có thai, người mắc bệnh mãn tính, tự miễn dịch hoặc bệnh chuyển hóa, huyết áp cao chưa ổn định.

Abdala - loại vắc xin phòng Covid-19 thứ 8 vừa được phê duyệt có điều kiện tại Việt Nam. Đến nay, Việt Nam đã phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho 8 loại vắc xin gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất) , Sputnik V (Viện nghiên cứu Gamaleya), Covid-19 Vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (Covid-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer - BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/ Sinopharm) Hayat - Vax và Abdala.

Mai Hoa

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập