Thái Cường xứng đáng được công nhận xã đạt “Vệ sinh toàn xã”
Lượt xem: 69
Xã Thái Cường là một trong 5 xã của huyện Thạch An được lựa chọn tham gia thực hiện Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới được triển khai trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2018. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình, xã đã làm tốt mô hình Vệ sinh toàn xã, qua đó góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Viên chức Trạm Y tế xã Thái Cường tuyên truyền cho người dân về công tác vệ sinh môi trường nông thôn. (Trọng Thụ)

 

Chúng tôi có dịp theo cán bộ UBND và Trạm Y tế xã Thái Cường đến thăm gia đình bà Nông Thị Hồng ở xóm Tẻm Tăng, xã Thái Cường. Trước đây, khi chưa được Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả vay vốn Ngân hàng Thế giới hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, gia đình bà vẫn thường xuyên sử dụng loại nhà tiêu khô... Sau khi Chương trình được triển khai tại xã, gia đình bà là một trong những gia đình được hưởng lợi từ Chương trình, nên đã xây dựng công trình nước, công trình vệ sinh đạt chuẩn theo quy định. Bà Nông Thị Hồng vui vẻ cho biết: Được sự hỗ trợ của chương trình xây dựng nông thôn mới, gia đình tôi được hỗ trợ 1,5 triệu đồng, sau đó tôi góp thêm một số kinh phí để xây dựng nhà tiêu xả nước, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Cũng như gia đình bà Nông Thị Hồng, gia đình ông Triệu Văn Bao, ở xóm Lũng Noọc cũng vậy, sau khi được cán bộ UBND, Trạm Y tế xã đến tuyên truyền, vận động gia đình ông cũng đã hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình và làng xóm. Ông Triệu Văn Bao chia sẻ: Trước khi chưa làm nhà vệ sinh, nhà tắm này, gia đình tôi sử dụng loại nhà vệ sinh rắc tro, qua quá trình sử dụng tôi thấy rất bất tiện và không hợp vệ sinh. Được sự tuyên truyền của cấp trên và được nhà nước hỗ trợ 2,5 triệu đồng xây nhà vệ sinh đảm bảo, gia đình tôi cũng bổ sung thêm tiền và xây loại nhà vệ sinh xả nước cho phù hợp. Qua quá trình sử dụng, tôi thấy nhà vệ sinh mới đảm bảo sạch sẽ hơn.

Tại thời điểm mới triển khai Chương trình, tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh của xã Thái Cường tương đối thấp, chỉ chiếm 36,9%. Trong quá trình thực hiện, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Giám đốc Trung tâm Y tế huyện và sự vào cuộc quyết liệt của UBND, Trạm Y tế xã, sau 2 năm thực hiện Chương trình, xã Thái Cường đã hỗ trợ xây mới nhà vệ sinh cho 147 hộ gia đình. Ông Lục Văn Tuấn - Phó Chủ tịch UBND xã Thái Cường cho biết: Trong những năm trước đây, việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường tại xã rất thấp do điều kiện địa phương còn khó khăn, bên cạnh đó ý thức, nhận thức của người dân còn nhiều lạc hậu, đi vệ sinh còn bừa bãi, sử dụng nước không hợp vệ sinh. Để thực hiện đạt được các mục tiêu, xã đã đề ra các giải pháp cụ thể, thiết thực, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, tư vấn trực tiếp ở thôn, xóm, hộ gia đình, từ đó nhằm thay đổi hành vi, tập quán sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Nhờ có sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của người dân, đến nay toàn xã Thái Cường có trên 76% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; có 3 công trình cấp nước vệ sinh và rửa tay tại các trường học, trong đó Chương trình đã hỗ trợ đầu tư xây dựng được một công trình.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả đã đạt được, bà Đinh Thị Đan Quế - Khoa Y tế Công cộng và Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Thạch An nhận định: Để có được như ngày hôm nay, từ TTYT huyện đến UBND, Trạm Y tế xã đã làm việc rất tích cực, đặc biệt là ở tuyến xã các cán bộ Trạm Y tế và nhân viên y tế thôn bản, trưởng thôn xóm đã tổ chức các cuộc họp thôn chuyên về vệ sinh, thực hiện vẽ bản đồ vệ sinh thôn xóm, truyền thông đến từng hộ gia đình. Tại thời điểm triển khai Chương trình cũng gặp không ít khó khăn, đường xá đi lại rất khó khăn, khi thời tiết mưa gió, nhưng cán bộ, cộng tác viên của chúng tôi cũng rất nhiệt tình, quyết tâm thực hiện chương trình, đi bộ đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các hộ gia đình xây dựng nhà vệ sinh. Từ năm 2018, trong 5 xã của huyện Thạch An, xã Thái Cường là xã thực hiện Chương trình đạt được các tiêu chí tốt nhất.

Việc sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh, thực hiện thói quen vệ sinh an toàn và giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân, cộng đồng dân cư, nâng cao chất lượng sống của người dân nông thôn. Vì vậy, việc tăng cường công tác tuyên truyền để thay đổi hành vi, nhận thức của người dân chính là biện pháp hiệu quả để triển khai xây dựng các xã đạt vệ sinh toàn xã có hiệu quả.

Việc xây dựng xã đạt Vệ sinh toàn xã luôn được các cấp, các ban ngành, đoàn thể từ huyện đến xã, thôn xóm quan tâm. Vì vậy, sau 2 năm triển khai mô hình, xã Thái Cường vinh dự là 1/9 xã của tỉnh Cao Bằng được công nhận xã đạt “Vệ sinh toàn xã” năm 2019 theo Quyết định số 2531/QĐ-UBND ngày 14/12/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng. Việc công nhận xã đạt “Vệ sinh toàn xã” sẽ góp phần đảm bảo sức khoẻ cho người dân, cộng đồng dân cư, giúp ổn định, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

 

Đức Giang

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập