Truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đái tháo đường 14/11/2020
Lượt xem: 108
Ngày 13/11/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức cổ động, diễu hành truyền thông hưởng Ngày Thế giới phòng, chống đái tháo đường 14/11/2020.

Cổ động, diễu hành Ngày Thế giới phòng chống đái tháo trên địa bàn Thành phố (Trọng Thụ)

 

 

Đoàn cổ động phát thanh, diễu hành đi qua các tuyến đường thuộc địa bàn xã, phường nơi tập trung đông dân cư, các điểm chợ trên địa bàn thành phố Cao Bằng. Với thông điệp kêu gọi mỗi gia đình, mỗi người dân cần thường xuyên quan tâm kiểm tra sức khỏe; có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, rèn luyện thể lực phù hợp để bảo vệ và nâng cao sức khỏe; đặc biệt là hãy cảnh giác cao với bệnh đái tháo đường, vì đây là căn bệnh tiến triển âm thầm, được coi là “kẻ giết người thầm lặng”.

Đái tháo đường là một bệnh mãn tính, với biểu hiện lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường, do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, dẫn đến rối loạn chuyển hóa đường trong máu. Đái tháo đường đang trở thành căn bệnh phổ biến và gia tăng nhanh chóng tại các nước phát triển và đang phát triển trên toàn thế giới. Là một trong ba nguyên nhân gây tử vong cao nhất thế giới, chỉ đứng sau bệnh tim mạch và ung thư.

Tại tỉnh Cao Bằng, tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường được phát hiện và quản lý điều trị tăng đều qua các năm. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, đến hết năm 2019, toàn tỉnh phát hiện, quản lý khoảng gần 4 nghìn bệnh nhân mắc đái tháo đường. Tuy nhiên, số bệnh nhân được quản lý, điều trị trên thực tế còn thấp hơn nhiều so với tổng số bệnh nhân đang sống tại cộng đồng chưa được phát hiện.

Đái tháo đường  ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và thiệt hại đến kinh tế của mỗi gia đình và toàn xã hội. Nếu không được kiểm soát tốt có thể dẫn đến biến chứng nặng về tim mạch, thận, tổn thương mắt, nhiễm trùng bàn chân dẫn đến hoại tử... Đái tháo đường tiến triển âm thầm, cho nên nhiều người đi khám lần đầu khi đã xuất hiện các biến chứng.

Các yếu tố nguy cơ dễ mắc bệnh đái tháo đường như: trong gia đình có người mắc bệnh đái tháo đường; các bệnh về tuyến tụy; chế độ ăn uống không hợp lí, thừa cân, béo phì; lối sống lười vận động, tập luyện thể dục thể thao; người bị tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu. Có rất nhiều nguy cơ dẫn đến bệnh đái tháo đường nhưng chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa hoặc giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách quản lý tốt huyết áp, giữ trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý, tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày và có chế độ ăn uống cân bằng.

Phòng chống bệnh đái tháo đường là vấn đề luôn được quan tâm trên toàn cầu. Hãy xét nghiệm đường huyết định kỳ để phát hiện sớm bệnh đái tháo đường, phòng ngừa các biến chứng.

Hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống đái tháo đường năm 2020 được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện từ tuyến tỉnh đến tuyến xã và các thôn bản trên địa bàn toàn tỉnh, thời gian tập trung cao điểm của hoạt động truyền thông trong  2 tuần, từ ngày 10 – 25/11/2020.

 

                                                                                     Bảo Anh

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập