Ngành Y tế chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona
Lượt xem: 461

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan đến 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo Báo cáo của Bộ Y tế đến 16h00 ngày 07/2, trên thế giới đã có 31.507 người mắc, 639 người tử vong. Trong đó tại Trung Quốc có 638 người tử vong. Còn ở Việt Nam đến ngày 07/2 đã ghi nhận 287 trường hợp nghi nhiễm virus nCoV, 90 trường hợp tiếp tục theo dõi, cách ly, đã có chính thức 12 bệnh nhân được xác định nhiễm Corona.

Thạc sĩ Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế kiểm tra dụng cụ đo thân nhiệt qua tai tại Cửa khẩu     Quốc  tế Tà Lùng Phục Hòa (Trọng Thụ)

Tại Cao Bằng tuy chưa phát hiện trường hợp nào mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV gây ra. Nhưng với đặc điểm là một tỉnh  có trên 330 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc với nhiều cửa khẩu, nhiều lối mở và đường mòn vì vậy lượng khách qua lại thường xuyên nên nguy cơ xâm nhập dịch bệnh rất cao.

        Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, ban hành Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 24/01/2020 đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus Corona trên địa bàn tỉnh. Khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt nhằm ngăn chặn và phòng ngừa có hiệu quả dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Coorona gây ra.

      Theo Kế hoạch số 137/KH-UBND ngày 24/01/2020 của UBND tỉnh, Cao Bằng  đã đề ra 3 tình huống cụ thể để đáp ứng khẩn cấp với dịch bệnh ở 3 mức độ: Khi dịch chưa xảy ra; Khi dịch xảy ra và khi dịch lan rộng trên địa bàn tỉnh, cả 3 tình huống đều đề ra các giải pháp hoạt động cụ thể đối với từng ngành, từng địa phương, đơn vị trong ứng phó với dịch bệnh.

       Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế huy động nguồn nhân lực, vật tư, thiết bị y tế  bảo đảm phát hiện sớm và ứng phó kip thời với mọi tình huống, chủ động phòng, chống bệnh dịch. Củng cố kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở, các Đội chống dịch cơ động, Đội phản ứng nhanh tổ chức tập huấn nghiêp vụ, tập huấn lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi nhiễm dịch bệnh cho Trung tâm Y tế 12 huyện, thành phố. Các Bệnh viện, Trung tâm Y tế đã có phương án tổ chức khu vực tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân, phòng chống lây nhiễm, chuẩn bị sẵn sàng thuốc điều trị, trang thiết bị, sinh phẩm y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn, phương tiện vận chuyển cấp cứu để chủ động phòng chống dịch ngay từ khi có ca bệnh đầu tiên. Chuẩn bị phương án khoanh vùng ổ dịch, lập danh sách, giám sát và theo dõi tình trạng sức khỏe những người tiếp xúc gần với bệnh nhân; triển khai triệt để, đồng bộ các biện pháp dập dịch, hạn chế đến mức thấp nhất dịch bệnh lây lan và dẫn đến tử vong. 

         Các kiểm dịch viên đang giám sát máy đo thân nhiệt từ xa và hướng dẫn người dân khai tờ khai y tế tại Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng - Phục Hòa (Trọng Thụ)                                                                        

          Thạc sĩ Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do củng mới virus Corona gây ra, ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người dân hiểu và nắm rõ thông tin về tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Chỉ đạo hệ thống phòng, chống dịch các cấp thường xuyên cập nhật thông tin, báo cáo, tăng cường công tác giám sát các trường hợp nghi ngờ mắc viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đối với các cơ sở Y tế chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, kinh phí, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, khu cách ly đảm bảo sẵn sàng cho các tình huống khi có dịch bệnh xẩy ra trên địa bàn.

        Bên cạnh các biện pháp nghiêp vụ, ngành Y tế Thành lập các đoàn tăng cường  kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại các  địa phương, đơn vị và các cửa khẩu có hoạt động kiểm dịch y tế.  Bảo đảm thực hiện nghiêm túc các hoạt động kiểm dịch y tế quy định tại Nghị định số 89/NĐ-CP ngày 25/6/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới và áp dụng tờ khai y tế tại cửa khẩu theo Công văn số 357/BYT-DP ngày 24/01/2020 của Bộ Y tế. Chủ động giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi vấn mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Ngành Y tế cũng đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp để nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và thông tin, khai báo kịp thời với các cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu dịch bệnh. Sản xuất và cấp phát 1.110 tờ áp phích, 2.000 tờ rơi khuyến cáo người dân về các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh, cung cấp 1.550 khẩu trang y tế cho các Đồn biên phòng và 10.000 khẩu trang y tế cho các khoa, phòng của các Bệnh viện, Trung tâm Y tế và các Trạm Y tế xã; chỉ đạo các công ty dược, quầy thuốc, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm việc cung ứng và đảm bảo giá các loại thuốc, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm... phục vụ cho công tác phòng, chống dịch.

        Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra đang lan truyền khá nhanh tại Trung Quốc. Đây là dịch bệnh truyền nhiễm chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh. Bệnh truyền từ người sang người qua đường tiếp xúc gần hoặc nước bọt. Khi mắc bệnh, thường có các triệu chứng như: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và có nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mãn tính… Tuy nhiên một số trường hợp nhiễm vi virus Corona chỉ có biểu hiện lâm sàng nhẹ, không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện, xử lý bệnh. Điều đáng lo ngại với  chúng ta là từ Trung Quốc dịch bệnh đã bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam.

        Theo Thạc sĩ Hoàng Quang Hùng - Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế cùng với việc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, Trung tâm đã thành lập các Đội cơ động đáp ứng nhanh, tổ chức tập huấn cho đội ngũ viên chức, chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư, trang thiết bị để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh, chuẩn bị khu vực cách để thu dung, điều trị bệnh nhân khi có dịch bệnh xảy ra. Tổ chức phun khử trùng tại những nơi tập trung đông người, đặc biệt là tại các trường học, các khu chợ, bến xe. Chỉ đạo các xã, phường thực hiện giám sát tất cả các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp đi từ vùng dịch về.

Ngày 31/1 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus Corona mới  từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu", cảnh báo nguy cơ lây lan dịch bệnh đến tất cả các quốc gia.

          Đảng và Nhà nước ta đã có văn bản chi đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp tích cực đồng bộ để ngăn chặn dịch bệnh này. Để phòng bệnh hiệu quả, ngành Y tế khuyến cáo bà con nhân dân chủ động tăng cường các biện pháp chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người có các dấu hiệu ho, sốt… Nếu có biểu hiện của bệnh phải thông báo ngay với cơ sở y tế gần nhất để được cán bộ y tế tư vấn sức khỏe, cách ly, điều trị kịp thời. Đây là một trong những biện pháp hiệu quả nhất để phòng tránh dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona lây lan trên diện rộng.

                                                                                                                                                                  Mai Hoa

Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập