Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số
Lượt xem: 90
Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam hàng năm được triển khai sâu rộng trên địa bàn cả nước nhằm tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công tác Dân số đối với sự phát triển bền vững của đất nước. Trong những năm qua, chất lượng dân số Việt Nam đã từng bước được cải thiện (chỉ số phát triển con người HDI và các chỉ báo khác về thể lực, trí lực, tinh thần con người cũng có những thay đổi tích cực). Tuy nhiên, tỷ lệ dân số bị thiểu năng về thể lực và trí tuệ khá cao, chiếm khoảng 1,5 - 2% dân số.
Hầu hết trẻ em sinh ra đều khỏe mạnh, nhưng vẫn có khoảng 2-3% trẻ sinh ra bị dị tật bẩm sinh. Sàng lọc để phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm những bất thường của trẻ giai đoạn thai còn trong bụng mẹ và ngay sau khi trẻ ra đời để từ đó đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời giúp thai nhi và trẻ sơ sinh phát triển khỏe mạnh bình thường góp phần nâng cao chất lượng dân số.

Nhằm tăng cường các hoạt động vận động, truyền thông giáo dục chuyển đổi hành vi về Dân số-KHHGĐ góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017, đồng thời đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về “Công tác dân số trong tình hình mới” góp phần thực hiện thành công Chiến lược Dân số và Sức khỏe sinh sản giai đoạn 2011-2020 và Chương trình hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về Dân số và Phát triển giai đoạn 2016-2020, Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2017 được triển khai với chủ đề “Thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số”.

Cùng với cả nước hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2017, Cao Bằng đã chỉ đạo tổ chức, triển khai các hoạt động truyền thông trọng điểm với mục đích tăng cường sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với công tác Dân số-KHHGĐ trong tình hình mới.

Các hoạt động truyền thông tại các cấp, tập trung phối hợp với cơ quan thông tin đại chúng, các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền về tuyên truyền sâu rộng về chủ đề và các thông điệp chính Ngày dân số Việt Nam 26/12/2017; tuyên truyền các nội dung ưu tiên về tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh như: Lợi ích khi thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; quy trình tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật và những thông điệp vận động các đối tượng phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh; kết quả công tác Dân số-KHHGĐ trong thời gian qua, nhiệm vụ trong thời gian tới; tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, giải pháp, chính sách của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về công tác Dân số-KHHGĐ; Tích cực tuyên truyền thực hiện công tác xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hoá sức khỏe sinh sản và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, dịch vụ sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh. Đồng thời, tuyên truyền các nội dung về Dân số và phát triển như: Lợi ích của việc khám sức khỏe tiền hôn nhân; vai trò của chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/TN; chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng; tác hại và hệ lụy của tảo hôn, hôn nhân cận huyết; thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình; duy trì mức sinh thấp hợp lý và đồng đều giữa các địa phương, qui mô dân số ổn định và khoảng cách sinh con hợp lý giữa các lần sinh để đảm bảo sức khỏe và nuôi dạy con tốt...

Tổ chức hội nghị cung cấp thông tin về Dân số-KHHGĐ cho các ban ngành, đơn vị liên quan, hội thảo chuyên đề, tọa đàm, cổ động, treo băng rôn tuyên truyền với các nội dung, thông điệp và chủ đề Ngày dân số Việt Nam 26/12/2017. Lồng ghép các hoạt động kỷ niệm Ngày Dân số thế giới với hội nghị tổng kết công tác DS-KHHGĐ năm 2017. Lồng ghép kiểm tra, giám sát các hoạt động hưởng ứng Ngày dân số Việt Nam 26/12/2017 với các hoạt động truyền thông tại cơ sở. Đẩy mạnh công tác truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình của đội ngũ cán bộ dân số xã, cộng tác viên dân số tại cộng đồng, đặc biệt ở các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có mức sinh, tỷ số giới tính khi sinh, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Tăng cường hoạt động lồng ghép tuyên truyền, tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ thường xuyên tại Trạm Y tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng có nhu cầu. Tăng cường năng lực cung cấp dịch vụ tư vấn và khám tầm soát, chẩn đoán sớm bệnh tật trước sinh và sơ sinh góp phần nâng cao chất lượng dân số (ưu tiên các nhóm đối tượng là vị thành niên/thanh niên, phụ nữ mang thai, nam, nữ thanh niên chuẩn bị kết hôn).

Tham gia sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh mang lại cơ hội sinh con khỏe mạnh nhiều hơn; giúp bà mẹ giảm lo lắng về khả năng sinh con bị dị tật; chủ động lựa chọn ngưng thai kỳ khi phát hiện thai nhi bị dị tật bẩm sinh hoặc có kế hoạch sinh và chăm sóc trẻ bị dị tật một cách tốt nhất trong trường hợp thai phụ quyết định giữ thai. Thực hiện sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh giảm chi phí cho gia đình và xã hội, đồng thời, góp phần cải thiện chất lượng dân số.
Sinh ra một đứa con lành lặn, khỏe mạnh là mong ước chính đáng của tất cả các bậc cha mẹ. Điều ấy không chỉ mang lại hạnh phúc cho mỗi gia đình mà còn mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội.
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tháng hiện tại: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập